นิโคตินทดแทนที่จะช่วยคุณในการเลิกบุหรี่

การบำบัดทดแทนนิโคติน (NRT) เป็นการรักษาที่ช่วยให้ผู้คนเลิกบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีนิโคตินในปริมาณต่ำ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่รวมสารเคมีที่เป็นพิษเกือบ 7000 ชนิดที่พบในบุหรี่มาตรฐาน วัตถุประสงค์หลักของการใช้นิโคตินทดแทนการบำบัดคือการลดความอยากนิโคตินและเพื่อบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับการถอนนิโคติน 

ผลการวิจัยพบว่าการรักษานี้เพิ่มโอกาสในการเลิกบุหรี่ได้ถึง 55% มีการวิจัยเพิ่มเติมในด้านนี้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของการรักษาต่อไป

ประเภทนิโคตินทดแทน

1.หมากฝรั่งนิโคติน (Nicotine Gum)  หมากฝรั่งนิโคตินเป็นหมากฝรั่งชนิดหนึ่งที่ให้นิโคตินในปริมาณเล็กน้อยโดยไม่มีน้ำมันดินและสารเคมีอันตรายอื่นๆ ที่พบในบุหรี่ มันเป็นหนึ่งใน NRT ที่ดีที่สุดที่ช่วยให้คนเลิกบุหรี่โดยจัดการกับด้านกายภาพของการติดนิโคติน ในการเคี้ยวหมากฝรั่งนี้ ปริมาณนิโคตินจะถูกปล่อยออกมาในขณะที่ให้รสเผ็ดร้อนและรู้สึกซ่าในเวลาเดียวกัน หลังจากรู้สึกเสียวซ่า ผู้ใช้จะวางหมากฝรั่งระหว่างเหงือกและฟัน สิ่งนี้จะสร้างกระแสนิโคตินอย่างต่อเนื่องซึ่งจะถูกกินเข้าไปทางปาก ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของหมากฝรั่งนิโคตินคือรสชาติ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับบางคน

#ข้อดีของหมากฝรั่งนิโคติน
ง่ายต่อการใช้

– มีหลายรสชาติ

– มีขายตามร้านทั่วไปและร้ายนขายยา ไม่ต้องมีใบสั่งยา

– ไม่ก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่

#ข้อเสียของหมากฝรั่งนิโคติน

-ไม่เหมาะที่จะใช้ในโอกาสที่เป็นทางการ

-รสชาติอาจไม่เข้ากับทุกคน

-ราคาอาจแพงไปหน่อย

2.แผ่นแปะนิโคติน (Nicotine Skin Patches)  เป็นแผ่นแปะติดบนผิวหนังเพื่อจัดการนิโคตินในปริมาณที่น้อยลง ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อบรรเทาอาการถอนที่อาจเกิดขึ้นขณะเลิกบุหรี่ แผ่นแปะนิโคตินจะอยู่ในส่วนที่สะอาด แห้ง และไม่มีขน โดยปกติแล้วจะอยู่ที่ต้นแขน ส่วนกาวเหนียวของแผ่นแปะทำให้สัมผัสกับผิวหนังในขณะที่นำส่วนที่เหลือออก สิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับ Nicotine Skin Patches คือสามารถสวมใส่ได้แม้ในขณะอาบน้ำเพราะน้ำจะไม่ทำอันตราย

# ข้อดีของแผ่นแปะนิโคติน

-ส่งนิโคตินได้ช้าและสม่ำเสมอตลอดทั้งวันซึ่งควบคุมอารมณ์แปรปรวน

-แผ่นแปะมีให้เลือกหลายขนาด

-ใช้งานง่าย

-กันน้ำได้แน่นอน

-สามารถใช้ร่วมกับยาตัวอื่นได้

# ข้อเสียของแผ่นแปะนิโคติน

-แผ่นแปะอาจระคายเคืองผิว

-บางครั้งก็ทำให้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้

-อาจล้มเหลวในการจัดการกับความอยากอาหารเฉียบพลัน

3.นิโคตินแบบเม็ดอม (Nicotine Lozenge) เป็นเม็ดเล็กๆ ที่ปราศจากน้ำตาลเหมือนลูกกวาด ซึ่งช่วยลดความอยากบุหรี่ได้อย่างมาก โดยทั่วไปมาในรสชาติต่างๆ เช่น อบเชย ผลไม้ และมินต์ เมื่อยาเม็ดเหล่านี้เข้าปากเป็นเวลา 20-30 นาที ยาจะเริ่มละลายก่อนที่จะปล่อยนิโคตินออกมาในที่สุด นิโคตินจะเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งบรรเทาความอยากบุหรี่ในระยะสั้น เนื่องจากนิโคตินคอร์เซ็ตค่อนข้างคล้ายกับลูกอม ทั้งในด้านรสชาติและรูปร่าง โอกาสที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิดจึงมีสูงมาก

# ข้อดีของนิโคตินแบบเม็ดอม

-มีจำหน่ายโดยไม่ต้องมีใบสั่งยา

-เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง

-ปกปิดได้ง่ายมาก

# ข้อเสียของนิโคตินแบบเม็ดอม

-เสี่ยงต่อการใช้ในทางที่ผิดและมากเกินไป

-การใช้งานเป็นเวลานานอาจทำให้วิตกกังวลและปวดหัวได้

-รสชาติอาจไม่ถูกใจใครหลายๆคน

4.นิโคตินแบบพ่นทางจมูกและสูดดม (Nicotine Nasal Sprayers and Inhalers) เป็นยาที่ระงับความอยากสูบบุหรี่โดยส่งนิโคตินเข้าไปในรูจมูกของผู้ใช้ ในทางกลับกัน ยาสูดพ่นนิโคตินคล้ายกับบุหรี่ไฟฟ้าที่สามารถพ่นสั้นๆ ตื้นๆ และถี่ๆ ผ่านบุหรี่ไฟฟ้าได้ ผู้คนมักสับสนระหว่างปากกาสูบกับ Nicotine Inhalers เนื่องจากดูคล้ายกันมาก ในขณะที่ปากกาสูบบุหรี่ ใช้สำหรับการพักผ่อน Nicotine Inhalers และ Nasal Sprays จำเป็นต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ก่อนใช้

# ข้อดีของนิโคตินแบบพ่นทางจมูกและสูดดม

-เครื่องพ่นจมูกเป็นผลิตภัณฑ์บำบัดทดแทนนิโคตินที่ออกฤทธิ์เร็วที่สุด

-เครื่องพ่นจมูกเลียนแบบบุหรี่มาตรฐาน

-ทั้งบรรเทาอาการถอนนิโคตินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

# ข้อเสียของนิโคตินแบบพ่นทางจมูกและสูดดม

-บางคนอาจไม่ชอบรสชาติของสเปรย์

-นิโคตินแบบสูดดม เป็นหนึ่งใน NRT ที่แพงที่สุด

-NRT ทั้งสองนี้สามารถเสพติดได้อย่างมาก

ขณะเลือก NRT เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า NRT เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ประจำวันของเขาหรือเธอจริงๆ นอกจากนี้ ยังต้องปฏิบัติตามปริมาณของยานิโคตินอย่างเคร่งครัด และควรใช้ตราบเท่าที่แนะนำเท่านั้น ด้วยความช่วยเหลือของ NRT เหล่านี้พร้อมกับการมีวินัยในตนเอง เราสามารถกำจัดนิสัยการสูบบุหรี่ได้ตลอดไป

ทดลองสั่งซื้อน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ดีที่สุดจากเราได้แล้ววันนี้ พร้อมสั่งซื้อเครื่อง Relx Infinity ,Relx Lite , KS Pod Classic , KS Kurve , KS XENSE , KS Quik และ KS Kristal ได้ที่ Line ID : @Lnwpod